Văn học là một loại hình nghệ thuật giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ, sự tiếp xúc thường xuyên của trẻ mẫu giáo với các tác phẩm văn học được chọn lọc sẽ kích thích ở trẻ sự nhạy cảm thẩm mỹ, phát triển ngôn ngữ và trí tuệ cho trẻ. Và đây là cách tổ chức hoạt động dạy trẻ kể chuyện của lớp 3,4,5 tuổi Huổi Tống B, Trường Mầm Non Hoa Ban Xã Háng Lìa.
Những câu chuyện kể với ngôn từ phong phú sẽ giúp cho bé có thể phát triển được trí tưởng tượng và dễ dàng hình dung về những nhân vật trong câu chuyện. Chính điều này cũng làm tăng khả năng sáng tạo cũng như kích thích trí sáng tạo ở trẻ, truyện là một phần của cuộc sống gợi lên cho trẻ những cảm xúc lành mạnh, thơ giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh về con người về cuộc sống xã hội xung quanh trẻ.
Vì vậy nó góp phần giáo dục thẩm mỹ và phát triển ngôn ngữ nghệ thuật cho trẻ. Cô có thể kể chuyện cho bé nghe và hỏi trẻ từ đó trẻ có sự hứng thú hơn trong thơ truyện. Nhờ đó trẻ nảy sinh năng lực tự hoạt động nghệ thuật khi tiếp xúc với thơ ca. Chính vì vậy việc phát triển vốn từ cho trẻ qua các hoạt động thơ ca là nhiệm vụ hàng đầu của giáo viên mầm non. Nó giúp trẻ có vốn từ phong phú và khả năng diễn đạt mạch lạc.
Theo tôi đối với giáo viên mầm non thì việc đọc diễn cảm có nghệ thuật các tác phẩm văn học có ý nghĩa vô cùng to lớn, nhằm giúp trẻ cảm thụ tác phẩm một cách trọn vẹn và đầy đủ hơn. Qua đó trẻ tái tạo lại bằng hình ảnh những gì đã nghe được và gợi lên ở trẻ những tình cảm, cảm xúc nhất định. Điều đó làm tiền đề cho sự hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức của trẻ.
Trong giờ kể chuyện trẻ rất hào hứng và nắm bắt được cốt chuyện rất nhanh, các cháu rất thích các nhân vật trong câu truyện và kể truyện cùng cô một cách chăm chú. Thông qua các giờ nghe kể chuyện giúp trẻ phát triển trí tuệ và yêu quý các nhân vật trong câu truyện hơn.
Việc dạy trẻ nghe và kể chuyện diễn cảm trong hoạt động làm quen với văn học, không những giúp cho trẻ ngôn ngữ mạch lạc sau này dễ dàng hơn mà còn giúp trẻ tự tin giao tiếp với mọi người và tham gia tích cực các hoạt động khác một cách nhanh nhạy và ngôn ngữ diễn đạt tốt hơn.