Cô giáo như mẹ hiền

Địa chỉ: Bản Háng Lìa xã Háng Lìa, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên
Điện thoại: 01253391981
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN THÁNG 09

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN THÁNG 09

1. Đặc điểm tháng:

- Tháng 9 là tháng thi đua lập thành tích chào mừng kỉ niệm “74 năm cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9” và ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”

2. Triển khai các văn bản chỉ đạo chuyên môn

- Văn bản số: 416/PGDĐT-KH ngày 26 tháng 8 năm 2019 về việc đánh giá công tác tháng 6,7,8 và hướng dẫn thực hiện công tác tháng 9 năm học 2019-2020.

- Công văn số 430/PGD&ĐT-CMMN V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2019-2020.

3. Triển khai các nhiệm vụ công tác tháng

3.1. Công tác tư tưởng chính trị, thi đua

- Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm “74 năm cách mạng tháng 8 và quốc khánh 02/9” và “ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”.

- Phát động phong trào thi đua “Dạy tốt học tốt”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Mỗi thầy giáo cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung.

- Quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 29-NQ-TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. “Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị về đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”

- Tiếp tục làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tích cực tham mưu với cấp ủy đảng chính quyền địa phương trong việc huy động nhân lực, vật lực làm mới, tu sửa phòng học, hàng rào đảm bảo an toàn cho trẻ.

- Tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết trong nội bộ trường học.

- Tăng cường hoạt động văn nghệ - thể dục thể thao, giao lưu học hỏi giữa các giáo viên, tổ khối trong nhà trường.

3.2. Các hoạt động chuyên môn

a) Duy trì số lượng học sinh

- Các lớp xây dựng kế hoạch và biện pháp duy trì tốt số lượng học sinh ngày từ đầu năm học.

- Huy động tối đa trẻ 3-5 tuổi ra lớp, tiếp tục huy động trẻ nhà trẻ theo kế hoạch nhà trường đã giao, huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp. Phấn đấu 97% trẻ trở lên đảm bảo tỉ lệ chuyên cần, 100% trẻ học 2 buổi /ngày.

- Tiến hành báo cáo số lượng học sinh hằng ngày về BGH

  - Hoàn thiện hồ sơ tuyển sinh còn thiếu thủ tục.

b) Các hoạt động chăm sóc, giáo dục, đánh giá trẻ, các hội thi của trẻ

- Đảm bảo cho trẻ trong thời gian trẻ ở trường, đặc biệt chú trọng công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.

- Thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt trong ngày và thời gian biểu quy định.

- Các lớp làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục huy động phụ huynh đóng góp gạo, củi để tổ chức ăn cho trẻ.

- Tổ chức nấu ăn trưa cho trẻ từ ngày 3/9/2019, các lớp huy động dân đóng góp gạo, củi nấu ăn cho trẻ. 

- Thực hiện cân đo 4 lần/ năm học vào tháng 8, 11, 2, 5, kết hợp với trạm y tế trên địa bàn khám sức khỏe định kỳ cho trẻ, đối với tháng 8 các đồng chí cân vào 28 tháng 8 năm 2019. (Kết hợp với y tế khám sức khỏe định kì cho trẻ vào tháng 9/2019 và tháng 1/2020)

- Các đồng chí nhận học liệu và sổ theo dõi sức khỏe của trẻ chỗ đồng chí Lường Thị Dương.

- Giáo viên tổ chức tuyên truyền đến các bậc cha mẹ của trẻ về chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý giúp trẻ phát triển về thể chất, phối hợp với gia đình trẻ xây dựng chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý đối với trẻ suy dinh dưỡng và trẻ thừa cân béo phì.

- Thực hiện soạn giảng bắt đầu từ ngày 2/9/2019

- Giáo viên thực hiên trang trí, tạo môi trường và ngoài lớp học, yêu cầu mỗi lớp có 1 bảng thông tin những điều phụ huynh cần biết trong đó có các nội dung tuyên truyền: Danh sách trẻ, bảng theo dõi chiều cao cân nặng theo từng tháng/quý, các nội dung giáo dục theo từng chủ đề, các thông tin về trẻ khuyết tật, bảng chữ cái, tất cả được in bằng khổ giấy A4…

+ Môi trường ngoài lớp học: Góc sáng tạo, góc sách truyện, góc phiên chợ vùng cao, góc chơi với cát và nước, góc thiên nhiên, góc phát triển vận động.

- Các lớp họp thống nhất với phụ huynh mua học liệu cho trẻ, đặc biệt sổ sức khỏe mỗi trẻ 1 quyển. ( Những trẻ nào thuộc hộ nghèo sẽ trừ qua chi phí học tập, còn những trẻ nào không có yêu cầu phụ huynh nộp tiền để mua cho trẻ)

- Tổ chức nấu ăn trưa cho trẻ từ ngày 3/9/2019, các lớp huy động dân đóng góp gạo, củi nấu ăn cho trẻ. Các điểm bản huy động phụ huynh nấu.

- Năm học 2019-2020 phòng giáo dục tổ chức hội thi “Tăng cường tiếng việt cho trẻ mầm non dân tộc thiểu số các cấp (chấm băng đĩa hoạt động dạy tăng cường tiếng việt cho trẻ, có văn bản hướng dẫn riêng)

c) Các hoạt động giảng dạy, bồi dưỡng chuyên môn của giáo viên

- Tổ trưởng  và giáo viên xây dựng xây dựng kế hoạch năm học, hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch thực hiện từng chủ đề của khối lớp (về mục tiêu nội dung hoạt động giáo dục) theo nội dung đã được bồi dưỡng trong hè 2019.

- Giáo viên căn cứ vào kế hoạch năm học xây dựng kế hoạch chủ đề, hoạt động tuần/ngày, đưa mục tiêu nội dung của các chuyên đề lồng ghép vào kế hoạch giáo dục năm học, kế hoạch thực hiện chủ đề, tuần, ngày. Các nội dung, hoạt động chuyên đề giáo dục lồng ghép phải phù hợp với từng chủ đề. Chú trọng nội dung phát triển chương trình phù hợp với tình hình của trường, lớp, của địa phương.

Lưu ý: Kế hoạch của giáo viên phải được ký duyệt, sau đó giáo viên mới tiến hành soạn giảng. GV soạn bài trên máy vi tính phải có ký duyệt giáo án trước 3 ngày.

Đối với giáo viên có chuyên môn trung bình và giáo viên mới:

+ Đối với giáo viên mới ra trường dưới 2 năm công tác, giáo viên chuyên môn trung bình phải soạn giáo án bằng tay, soạn chi tiết vào giáo án: Thể dục sáng, hoạt động góc, soạn đầu mỗi chủ đề lớn. Hoạt động chiều: Trò chơi mới, tăng cường tiếng việt soạn chi tiết, các hoạt động ôn kiến thức cũ soạn ngắn gọn, nâng cao mục tiêu, dưới dạng tổ chức trò chơi nhằm củng cố kiến thức, cung cấp kiến thức mới soạn ngắn gọn không phải soạn chi tiết như hoạt động học, chỉ soạn dưới dạng cung cấp kiến thức trọng tâm, hoạt động chơi ngoài trời soạn hàng ngày và soạn theo hướng cho trẻ được trải nghiệm đã được tiếp thu trong kỳ bồi dưỡng hè 2019..

+ Đối với giáo viên có chuyên môn khá, giỏi thì không soạn vào giáo án mà soạn ngắn gọn vào kế hoạch tuần.

+ Mục tiêu của từng hoạt động chính là mục tiêu của chủ đề, giáo viên xác định đúng mục tiêu cho từng hoạt động, không thêm mục tiêu khi soạn giảng. Bám sát mục tiêu của từng lĩnh vực phát triển, của từng độ tuổi, thêm phần học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh (Giáo dục).

* Lưu ý: Đối với tiết tăng cường tiếng việt mẫu giáo ghép soạn 2 tiết/ tuần, mẫu giáo lớn soạn 1 tiết/tuần.

- Giáo viên đăng ký soạn bài bằng máy vi tính :

   + Giáo viên trong năm học liền kề phải xếp loại chuyên môn từ loại khá trở lên.

   + Điểm kiểm tra kiến thức trong hè đạt từ 7 điểm trở lên.

   + Phải có máy tính cá nhân, máy in đảm bảo đáp ứng được việc soạn thảo văn bản và được hiệu trưởng phê duyệt danh sách giáo viên đủ điều kiện soạn bài trên máy vi tính.

   + Tất cả giáo viên không đạt được đủ 3 yêu cầu trên sẽ tiến hành soạn bài bằng viết tay.

- Các lớp thực hiện nghiêm túc việc xây dựng kế hoạch, khai thác môi trường trong và ngoài lớp đảm bảo mục tiêu giáo dục năm học: Môi trường phát triển vận động, môi trường lấy trẻ làm trung tâm; môi trường tăng cường tăng cường tiếng việt, môi trường theo hướng trải nghiệm, với nguyên vật liệu gần gũi và an toàn của địa phương, tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ hiệu quả ngay từ đầu năm học.

- Đẩy mạnh và sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục gắn với đặc trưng văn hóa địa phương. Chú trọng xây dựng môi trường giáo dục có nhiều cơ hội cho trẻ khám phá trải nghiệm, thực hành sáng tạo. Xây dựng “Thư viện thân thiện” theo hướng tận dụng các khoảng không gian ngoài trời, hành lang….để tạo các góc đọc sách, truyện nhằm tăng cường cơ hội thực hành phát triển ngôn ngữ cho trẻ; hướng dẫn phụ huynh lựa chọn sách, truyện…..và dành thời gian đọc sách cho con tại gia đình, cộng đồng và tại góc “Thư viện thân thiện” tại trường.

- Đẩy mạnh phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng thực hành trải nghiệm và sáng tạo, tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi vào kế hoạch giáo dục hàng ngày.

- Họp chuyên môn trường 1 lần/ tháng (lồng ghép với họp giao ban trường)

- Sinh hoạt chuyên môn tổ 2 lần/ tháng ( Theo nghiên cứu bài học).

- Tổ trưởng xây dựng kế hoạch BDTX của tổ căn cứ vào tình hình của từng tổ để lựa chọn các nội dung BDTX phù hợp với nhu cầu của giáo viên (lý thuyết, thực hành các hoạt động), bám sát vào nội dung 3, giáo viên lựa chọn, thực tế tại lớp. Giáo viên xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng (nội dung 3) rà soát kế hoạch bồi dưỡng của bản thân tránh trùng lặp các nội dung đã bồi dưỡng ở những năm học trước.

- Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn và chế độ sinh hoạt trong ngày của trẻ theo thời gian biểu quy định.

- Công tác tổng hợp báo cáo số lượng học sinh nộp trước ngày 12 hàng tháng, báo cáo sức khỏe và báo cáo tình hình CS-GD định kỳ nộp cùng báo cáo tháng.

- Giáo viên nộp bản cam kết chất lượng của lớp về nhà trường trước 18/9/2019.

- Tổ trưởng hoàn thiện kế hoạch chỉ đạo chuyên môn năm học trước ngày 20/9.

- Các tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề trong năm và nộp BGH cùng báo cáo tháng 9.

- Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn và chế độ sinh hoạt trong ngày của trẻ theo thời gian biểu quy định.

- Giáo viên hoàn thiện các loại hồ sơ sổ sách trước ngày 14/9.

- Các lớp nhận sách, học liệu cho trẻ MG 3,4,5 tuổi chỗ Đồng chí Lường Thị Dương.

- Bắt đầu thao giảng khảo sát chất lượng đầu năm từ 18/9/2019 (Sẽ có lịch cụ thể thông báo tới các đồng chí sau).                                                                     

4. Các hoạt động khác

- Thực hiện nghiêm túc việc rà soát, cập nhật số trẻ mới sinh năm 2019 và các thông tin trẻ biến động, rà soát trẻ khuyết tật, tuyên truyền vận động cha mẹ trẻ đưa con đi khám để được cấp giấy chứng nhận trẻ khuyết tật, trẻ không có giấy chứng nhận không được thống kê vào phần mềm phổ cập. Yêu các đồng chí tổng hợp và nộp vào chiều 16/9/2019 cả bản mềm và bản in về cho đồng chí duonghoabanhl@gmail.com.

- Tuyên tuyền tới các bậc phu huynh về kiến thức chăm sóc nuôi dưỡng trẻ và công tác phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi.

- Chuẩn bị và tổ chức lễ khai giảng theo đúng thời gian quy định.

- Duy trì hoạt động đăng bài lên trang website của nhà trường mỗi tháng ít nhất 6 bài.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết