HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC CHO TRẺ

Thứ bảy - 19/11/2022 09:26
Giáo dục âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá tŕnh cảm thụ và thể hiện âm nhạc: Khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm nhạc, ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Đồng thời âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng.
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC CHO TRẺ

      Giáo dục âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá tŕnh cảm thụ và thể hiện âm nhạc: Khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm nhạc, ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Đồng thời âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng.
     Qua tiết học âm nhạc tại lớp mẫu giáo lớn trung tâm giúp các trẻ hào hứng , tích cực, sôi nổi trong tiết học hoạt động âm nhạc. Vì bản chất của âm nhạc giống như là món ăn tinh thần không thể thiếu được trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta, nó mang đến cho chúng ta những giây phút thư giãn thực sự thoải mái, cho ta cảm nhận được cái đẹp của tự nhiên, quê hương, đất nước, con người…Trẻ thích học múa hát, luôn có tâm trạng vui vẻ và hứng thú khi chuẩn bị vào tiết học âm nhạc.Trẻ chủ động giao lưu và kết hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn hơn mỗi khi cô yêu cầu nhóm lên biểu diễn những bài hát đã học.
y 1

        Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới diệu kì đầy cảm xúc. Tâm hồn trẻ thơ trong sáng, luôn luôn vui vẻ cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu với trẻ. Bởi âm nhạc được xem như một phương tiện giáo dục toàn diện nhân cách trẻ.Thông qua hoạt động âm nhạc trẻ linh hoạt, mạnh dạn, tự tin, thông minh hơn. Âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tai nghe và cảm xúc cho trẻ.
    Các hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non được vận dụng rất nhiều trong quá trình giảng dạy. Nghe hát và nghe nhạc là phương thức nhanh chóng nhất giúp trẻ cảm thụ nhạc điệu, âm sắc bài hát. Cảm xúc âm nhạc cũng được phát triển và dần hình thành thói quen nghe nhạc ở trẻ. Thông qua hoạt động nghe, trẻ có thể ghi nhớ nội dung bài hát, phân biệt các thể loại nhạc và hỗ trợ hoạt động rèn luyện thính giác. Hoạt động này góp phần rèn luyện khả năng tập trung, sự cảm thụ âm thanh. Hướng trẻ đến khả năng cảm thụ, đánh giá, nhận xét và bày tỏ được thể loại âm nhạc mình yêu thích.
y 2

       Trò chơi âm nhạc là một dạng tổng hợp của các hoạt động giáo dục âm nhạc. Trong các trò chơi, trẻ được nghe nhạc, ca hát, vui chơi,… theo sự dẫn dắt của giáo viên. Trò chơi âm nhạc được xây dựng nội dung trên cơ sở các bài hát và chơi dựa trên quy luật âm nhạc.
        Hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non tham gia hoạt động trò chơi cùng âm nhạc trò chơi âm nhạc giúp trẻ ôn luyện các kỹ năng nghe, nói, trình diễn âm nhạc. Các trò chơi âm nhạc đều có khả năng dẫn dắt trẻ vui chơi, ca hát, bộc lộ và phát triển bản thân. Âm nhạc là cần thiết và vô cùng ý nghĩa đối với cuộc sống. Giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là động lực tích cực khuyến khích trẻ vui chơi học.Trò chơi âm nhạc là một dạng tổng hợp của các hoạt động giáo dục âm nhạc. Trong các trò chơi, trẻ được nghe nhạc, ca hát, vui chơi,… theo sự dẫn dắt của giáo viên. Trò chơi âm nhạc được xây dựng nội dung trên cơ sở các bài hát và chơi dựa trên quy luật âm nhạc.
y 5

       Sự cảm thụ tích cực của trẻ với âm nhạc không chỉ ở việc cho trẻ hát lại những bài hát được cô giáo truyền thụ. Những tri thức, kỹ năng âm nhạc ở trẻ sẽ được hình thành và tồn tại lâu bền hơn khi trẻ được rèn luyện thường xuyên và được tham gia biểu diễn.... Tất cả các hình thức biểu diễn tác phẩm âm nhạc như: Đồng ca, đơn ca, hát kết hợp múa, hát kết hợp trò chơi, vận động theo nhạc… đều tạo cho trẻ những hứng thú nhất định và nếu biểu diễn thành công sẽ có giá trị giáo dục sâu sắc. Đặc biệt, hoạt động biểu diễn âm nhạc giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trước mọi người, trẻ sẽ thích tham gia biểu diễn trong những ngày lễ hội, thích được nghe nhạc… giúp trẻ từng bước cảm nhận và biết đánh giá âm nhạc cũng như số lượng tác phẩm mà trẻ được nghe, được học. Hình thành những cơ sở đầu tiên cho thị hiếu âm nhạc ở trẻ.
     Tóm lại, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách, âm nhạc gắn liền với con người từ lúc chào đời cho đến khi giã từ cuộc sống. Những tác phẩm âm nhạc được nghe từ thuở bé thường để lại những dấu ấn rất sâu sắc và khá lâu dài trong tình cảm, nhận thức của con người. Âm nhạc có sức mạnh vô cùng to lớn, thể hiện một cách tinh tế thế giới nội tâm của con người.
y 3

            
y 4

 
 

Tác giả bài viết: mầm non Hoa Ban

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

HỖ TRỢ KỸ THUẬT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính